ข่าว/กิจกรรมกองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย
 

ผลการติดตามงานการพัฒนาจุดเรียนรู้การจัดการศัตรูมะม่วง
โครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร
อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี


               เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2560 นางสาวเสาวรส ธรรมเพียร และนางอัชดา มนต์เทวัญ นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ เข้าเยี่ยมการดำเนินกิจกรรมพัฒนาจุดเรียนรู้การจัดการศัตรูมะม่วง ของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี โดยมีนางสาวประพันธ์ ชนะวรรณโณ หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบุรี และนางอรุณี แก้วถาวร นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ ประจำตำบลหนองหญ้าปล้อง ร่วมติดตามการดำเนินงาน พบว่า การจัดทำป้ายวิชาการและป้ายแปลงเรียนรู้อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำและได้ทำการคัดเลือกแปลงเรียนรู้ ของนางสาวภัคจีรา คำรุ่งรักษ์ธรรม เป็นแปลงตัวอย่างในการถ่ายทอดความรู้แก่เกษตรกร และได้มอบถุงห่อผลมะม่วง จำนวน 5,000 ใบ เพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของศูนย์ฯ ให้มีความพร้อมทั้งข้อมูลวิชาการและอุปกรณ์ในการถ่ายทอดความรู้มากยิ่งขึ้น

                ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากเกษตรกร มีความต้องการความรู้ทางด้านเทคนิคการผลิตมะม่วงที่มีประสิทธิภาพ เช่น เทคนิคการพ่นน้ำหลังจากฝนตก
                ปัญหาที่พบ คือ พบการติดผลไม่สมบูรณ์ (มะม่วงกะเทย) และผลมะม่วงที่ล่วงหล่นไม่ได้เก็บทำลายซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แมลงวันผลไม้

 
รายงาน /ภาพ ::: กลุ่มจัดการศัตรูพืชหลังการเก็บเกี่ยว (กจก.)  
      


   
   
 

Copyright © 2014 กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ โทร.02 - 940 - 6190 - 1