ข่าว/กิจกรรมกองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย
   

ผลดำเนินงานโครงการลดความเสี่ยงเกษตรกรจากการระบาดศัตรูพืชปี 2559
กิจกรรม การจัดการโรครากขาวยางพารา และการจัดการศัตรูปาล์มน้ำมัน


   
   
 

           เมื่อวันที่ 12 และ 13 พฤษภาคม 2559 กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย โดยนางศุภลักษณ์ กลับน่วม ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการวินิจฉัยศัตรูพืช และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จัดประชุมราชการเรื่องการจัดการโรครากขาวยางพาราและการจัดการศัตรูปาล์มน้ำมัน ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรภูเก็ต อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยผู้เข้าประชุมประกอบด้วยหัวหน้ากลุ่มและเจ้าหน้าที่กลุ่มอารักขาพืช 14 จังหวัดภาคใต้ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร (สสก.) ที่ 5 จังหวัดสงขลา  สสก.ที่ 8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช (ศทอ.) จังหวัดสงขลา  ศทอ.จังหวัดสุราษฎร์ธานี และเกษตรกรสมาชิกศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.) ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

         ผลการประชุมทำให้ทราบสถานการณ์การระบาดของโรครากขาวยางพารา และด้วงแรดมะพร้าวซึ่งขณะนี้ยังไม่มีพื้นที่ระบาดเพิ่มขึ้นเนื่องจาสภาพอากาศ
ที่ร้อน แต่คาดว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝนมีแนวโน้มว่าการระบาดของศัตรูพืชทั้ง 2 ชนิดอาจเพิ่มขึ้น ที่ประชุมจึงวางแผนรับสถานการณ์ ดังนี้

        1. การจัดการโรครากขาวยางพารา ให้กลุ่มอารักรักขาพืชเร่งสำรวจพื้นที่เกิดโรค จัดทำแผนของรับเชื้อราไตรโคเดอร์มาจาก ศทอ.มาใช้ในการควบคุมโรค รวมทั้งดำเนินการให้ความรู้เกษตรกรเกี่ยวกับการเฝ้าระวังและการควบคุมโรค

         2. การจัดการศัตรูปาล์มน้ำมัน เน้นการจัดการด้วงแรดซึ่งเป็นปัญหาสำคัญทั้งในมะพร้าวและปาล์มน้ำมัน เนื่องจากใกล้ฤดูผสมพันธุ์และวางไข่ ให้กลุ่มอารักรักขาพืชดำเนินการควบคุมด้วงแรดโดยใช้วิธีผสมผสานทั้งการทำกองล่อร่วมกับการใช้เชื้อราเมตาไรเซียม การใช้กับดักฟีโรโมน และเก็บทำลาย และการใช้ตาข่ายดักจับ รวมถึงการให้ความรู้เกษตรกรเกี่ยวกับการสำรวจและควบคุมด้วงแรดในสวนปาล์มน้ำมันและสวนมะพร้าว

รายงาน /ภาพ ::: กลุ่มส่งเสริมการวินิจฉัยศัตรูพืช (กวช.)

 
   

 
Copyright © 2014 กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ โทร.02 - 940 - 6190 - 1