ข่าว/กิจกรรมกองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย
   

กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์การะบาดของโรค
ที่พบในกล้วยหิน ณ อ.เบตง จ.ยะลา


   
   
 
 
     
       นายประสงค์ ประไพตระกูล ผอ.กอป. ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์การระบาดโรคเหี่ยวที่พบในกล้วยหินเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 59 ณ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และวันที่ 15 มี.ค.59 ได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการการควบคุมและจัดการโรคดังกล่าว โดยที่ประชุมประกอบด้วยนายอุดร น้อยทับทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของกรมวิชาการเกษตรได้แก่ สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช, ศวพ.ยะลา, ศวพ.ยะลาส่วนแยกธารโต, ด่านตรวจพืชเบตง  เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของกรมส่งเสริมการเกษตร ได้แก่ กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา สำนักงานเกษตรอำเภอเบตง สำนักงานเกษตรอำเภอธารโต และสำนักงานเกษตรอำเภอบันนังสตา รวมถึงเกษตรกรที่ประสบปัญหาการะบาดของโรคเข้าร่วมรับฟังและให้ข้อมูลประกอบการพิจารณา

        การประชุมดังกล่าวเป็นการบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดมาตรการการจัดโรคเหี่ยวที่พบในกล้วยหินซึ่งเป็นพืชขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของจังหวัดยะลาให้หมดสิ้นไปจากพื้นที่ โดยในที่ประชุมได้มีข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการ ดังนี้

               1. ในแปลงที่พบโรค กรมวิชาการเกษตรกำหนดรายละเอียดวิธีการควบคุมโรค โดยการทำลายต้นเป็นโรค เร่งการย่อยสลายโดยใช้ พด.1  ทำความสะอาดเครื่องมือจัดการฆ่าเชื้อดินบริเวณกอกล้วยที่พบโรค ใช้ถุงพลาสติกคลุมเครือกล้วยในกอที่เป็นโรคเพื่อป้องกันแมลงไปสัมผัสและแพร่กระจายโรค
              2. ในแปลงที่ยังไม่พบโรคกรมวิชาการเกษตรจะนำชีวภัณฑ์มาใช้เพื่อป้องกันโรคและแนะนำให้เกษตรกรทำความสะอาดเครื่องมือ ห้ามเคลื่อนย้ายหน่อพันธุ์ และกำจัดแมลงในสวนอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้มาตรการที่จะนำมาใช้ประกอบด้วย
                        1. มาตรการด้านกฎหมาย
                        2. มาตรการแบบมีส่วนร่วม
                        3. การหาพันธุ์ปลอดโรคทดแทนต้นเป็นโรค
                        4. จัดทำแปลงต้นแบบการควบคุมโรค
โดยรายละเอียดมาตรการต่างๆ กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ยจะได้หารือกับกรมวิชาการเกษตรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป


รายงาน /ภาพ ::: กลุ่มส่งเสริมการวินิจฉัยศัตรูพืช (กวช.)  

 
   

 
Copyright © 2014 กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ โทร.02 - 940 - 6190 - 1