ข่าว/กิจกรรมกองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย
   

กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย
เข้าร่วมงานวันรณรงค์ป้องกันกำจัดด้วงหนวดยาวโดยวิธีผสมผสาน


   
   
 
 
           วันที่ 26 กรกฎาคม 2559 นางสาวขนิษฐา พงษ์ปรีชา พร้อมด้วยนางเสาวนีย์ สาโรจน์ นักวิชาเกษตร กลุ่มส่งเสริมพันธุ์พืชปลอดโรค กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย ได้เข้าร่วมงานวันรณรงค์ป้องกันกำจัดด้วงหนวดยาวอ้อยโดยวิธีผสมผสาน ซึ่งจัดโดยศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช    จังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี ณ วัดแก้มอ้น ตำบลแก้มอ้น อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี

            เป็นกิจกรรมซึ่งจัดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของ             ด้วงหนวดยาวอ้อยโดยไม่ให้ผลผลิตเสียหาย และยังสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ มีเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยและเจ้าหน้าที่จากจังหวัดกาญจนบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และราชบุรี เข้าร่วมงาน        รวมจำนวน 500 ราย เกษตรกรและเจ้าหน้าที่ผู้มาร่วมงาน ได้รับความความรู้จากการเยี่ยมชมฐานเรียนรู้ ต่าง ๆ 5 ฐาน ได้แก่ ฐานเรียนรู้ที่ 1 เรื่องด้วงหนวดยาวอ้อยและการป้องกันกำจัด โดยวิทยากรจากศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดสุพรรณบุรี ฐานเรียนรู้ที่ 2 เรื่องการใช้เชื้อราเมตตาไรเซี่ยมป้องกันกำจัดด้วงหนวดยาว โดยวิทยากรจากศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดสุพรรณบุรี    ฐานเรียนรู้ที่ 3 เรื่องการปรับปรุงบำรุงดิน โดยวิทยากรจากสถานีพัฒนาที่ดิน จังหวัดราชบุรี  ฐานเรียนรู้ที่ 4   เรื่องการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดด้วงหนวดยาว โดยวิทยากรจากศูนย์วิจัยพืชไร่สุพรรณบุรี และฐานเรียนรู้ที่ 5 เรื่องการแปรรูปอาหารจากด้วงหนวดยาว โดยวิทยากรจากสำนักงานเกษตรอำเภอจอมบึงและสำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรี

             เนื้อหาความรู้ที่เกษตรกรและเจ้าหน้าที่ผู้มาร่วมงานได้รับจากการฟังบรรยายและสาธิตในฐานเรียนรู้ต่าง ๆ เป็นการป้องกันกำจัดอย่างผสมผสาน หากมีการนำความรู้ไปปฏิบัติ คาดว่าจะสามารถควบคุมการระบาดของด้วงหนวดยาวอ้อยได้ และจะไม่เกิดการระบาดขึ้นอีก
รายงาน /ภาพ ::: กลุ่มส่งเสริมพันธุ์พืชปลอดโรค (กพพ.)

 
   

 
Copyright © 2014 กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ โทร.02 - 940 - 6190 - 1