กอป.ติดตามการดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

Shortcodes Ultimate

จำนวนผู้เข้าชม : 104

วันที่ 16-17 มกราคม 2566 นายวิชัย ตู้แก้ว ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย มอบหมายนางพัชรมณฑ์ ศิริเลิศวิมล ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช พร้อมเจ้าหน้าที่ ติดตามการดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ดังนี้

1.ติดตามโครงการส่งเสริมการใช้สารชีวภัณฑ์และแมลงศัตรูธรรมชาติทดแทนการใช้สารเคมีทางการเกษตร ในพื้นที่ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ของกลุ่มแปลงใหญ่ส้มสายน้ำผึ้ง พื้นที่ 340 ไร่ โดยได้จัดทำปฏิทินการปลูกส้ม

2.ลงพื้นที่สุ่มเก็บตัวอย่างส้มของเกษตรกร เพื่อตรวจสารตกค้างกลุ่มออร์กาโนฟอสเฟสและคาร์บาร์เมท ด้วยชุดทดสอบ GT ผลการวิเคราะห์ พบว่า ผลผลิตมีความปลอดภัย ไม่พบสารเคมีตกค้างในผลผลิตส้ม และตรวจหาสารกลุ่มไดไทโอคาร์บาเมท ด้วยชุดทดสอบ DTC พบว่า ผลผลิตมีความปลอดภัย ร้อยละ 86 ในทั้งนี้ ตัวอย่างที่ไม่ปลอดภัยเนื่องจากผลผลิต ไม่อยู่ในระยะเก็บเกี่ยว ซึ่ง กอป. ได้แจ้งผลให้เกษตรกรทราบ และให้เจ้าหน้าที่จังหวัดดำเนินการให้คำแนะนำต่อไป

3.ประชุมหารือวางแผนการขับเคลื่อนโครงการรณรงค์เฝ้าระวังสารเคมีตกค้างในผลผลิตส้ม ร่วมกับเจ้าหน้าที่กลุ่มอารักขาพืช ณ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่

4.ร่วมประชุมหารือเพื่อพิจารณา (ร่าง) รายงานสถานการณ์และผลการดำเนินงานด้านโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม ปี2565 ภายใต้พระราชบัญัติควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2562 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ Application Cisco Webex