กลุ่มส่งเสริมการจัดการดินปุ๋ยติดตามงาน ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนและโครงการส่งเสริมการผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์และวัสดุอินทรีย์ที่ จ.สระบุรี และ จ.ลพบุรี

Shortcodes Ultimate

จำนวนผู้เข้าชม : 106

วันที่ 18- 19 สิงหาคม 2565 เจ้าหน้าที่กลุ่มส่งเสริมการจัดการดินปุ๋ยติดตามงาน ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนและโครงการส่งเสริมการผลิตและใช้ปุ๋ยอินทรีย์และวัสดุอินทรีย์ที่ จ.สระบุรี และ จ.ลพบุรี

จุดแรก ศดปช.ซับสนุ่น อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี พืชหลักเป็นมันสำปะหลังที่ปลูกแบบระบบอินทรีย์ เพื่อนำมาเป็นอาหารเลี้ยงวัว เพื่อผลิตเป็นน้ำนมอินทรีย เมื่อวัวถ่าย ก็นำมูลมาเป็นหมักเป็นปุ๋ยใส่ต้นไม้ต่อ และมีการทำน้ำหมักชีวภาพ ปลูกปุ๋ยพืชสด และไถกลบตอซังเพื่อเพิ่มธาตุอาหารให้แก่ดิน มีการบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆในกระทรวงเกษตรฯ ในการทำปุ๋ยอินทรีย์ ดินเป็นชุดดินปากช่อง เมื่อประมาณปี 2554 ดินมีกรดจัดมาก ph อยู่ที่ 4.5 เมื่อเกษตรกรใช้ปุ๋ยอินทรีย์ และวัสดุอินทรีย์ปรับปรุงบำรุงดินจนปัจจุบัน ph อยู่ที่6.5 ซึ่งเหมาะกับการเจริญเติบโตของพืช

จุดที่สอง อยู่ที่ ตั้งอยู่ ศดปช.ท่าดินดำ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี พืชที่ปลูกเป็นหน่อไม้ฝรั่ง มีการใช้ระบบเกษตรอัจฉริยะ ในการให้น้ำ มีการเก็บข้อมูลเป็น big data ของกลุ่มเอง มีการทำปุ๋ยหมัก และน้ำหมัก ประธานกลุ่มจะเป็นผู้เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้แก่สมาชิก ประธสนกลุ่มได้เล่าให้ฟังว่า สมัยก่อนดินจุดนี้เป็นดินที่แน่นทึบหลังจากใช้ปุ๋ยอินทรีย์และวัสดุอินทรีย์ โครงสร้างดินดีขึ้น เหมาะแก่การเจริญเติบโตของพืช