“รู้ดิน รู้ปุ๋ย และขับเคลื่อน ศดปช. สู่ความสำเร็จ”

Shortcodes Ultimate

จำนวนผู้เข้าชม : 74

“รู้ดิน รู้ปุ๋ย และขับเคลื่อน ศดปช. สู่ความสำเร็จ”
สัมมนาเชิงปฏิบัติการของ กอป…เข้มด้วยสาระ ข้นด้วยความรู้..เพื่อเจ้าหน้าที่ดินปุ๋ยนำไปใช้ถ่ายทอดสู่เกษตรกรให้ “เข้มแข็ง” อย่างยั่งยืน
********************************************************
วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ด้านดินปุ๋ย ระดับประเทศ ทางระบบออนไลน์ (Zoom Meeting) หลักสูตร “รู้ดิน รู้ปุ๋ย และขับเคลื่อน ศดปช. สู่ความสำเร็จ” ครั้งที่ 1 ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ กรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมบรรยายความรู้พื้นฐานด้านดินและปุ๋ยที่เจ้าหน้าที่ควรรู้
การสัมมนานี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 23 กุมภาพันธ์ 2565 โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานดินปุ๋ยระดับเขต จังหวัด อำเภอ ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช และส่วนกลาง รวมจำนวน 989 คน
ตลอดทั้ง 3 วัน มีหัวข้อการบรรยายที่น่าสนใจทั้งจากทีมงาน กอป. และคณาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยเสริมเขี้ยวเล็บให้เจ้าหน้าที่ด้านดินปุ๋ยนำความรู้ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี เช่น แนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านดินและปุ๋ย โดยนายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ ผอ.กอป. การดำเนินงานส่งเสริมด้านดินปุ๋ย ปี 2565 โดย นางชัญญา ทิพานุกะ ผอ.กดป. และทีมงาน
นอกจากนี้มีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ สถานการณ์ปุ๋ยและธุรกิจปุ๋ยเพื่อชุมชน พรบ.ปุ๋ยและแนวทางการปฏิบัติสำหรับ ศดปช. ในการทำธุรกิจบริการดินและปุ๋ย CESRA เพื่อการจัดการดินอย่างยั่งยืน การประเมินความอุดมสมบูรณ์ของดินเพื่อให้คำแนะนำการจัดการดินและการใช้ปุ๋ย ธาตุอาหารพืชและการวินิจฉัยอาการขาด การใช้วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืช การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินและใบในปาล์มน้ำมัน การใช้ปุ๋ยชีวภาพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืช การให้ปุ๋ยทางระบบน้ำสำหรับอ้อยและมันสำปะหลังเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
สำหรับวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 มีการบรรยายและฝึกปฏิบัติ เรื่อง “เข็มทิศการดำเนินงาน ศดปช.” โดยมีตัวแทนเกษตรกรสมาชิก ศดปช. จำนวนไม่น้อยกว่า 5 ราย เข้าร่วม ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้สมาชิก ศดปช. ค้นหาปัจจัยที่ยังเป็นปัญหาอุปสรรคหรือที่ต้องการได้รับการสนับสนุนต่อยอด เพื่อทำให้การดำเนินงาน ศดปช. ของตนประสบความสำเร็จ และกำหนดเป็นเข็มทิศนำทางไปสู่การพัฒนา ศดปช. โดยใช้ Smart A4 เป็นเครื่องมือสำหรับจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) เพื่อแก้ไขปัญหาบนฐานความคิดการพึ่งตนเอง เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
การสัมมนาดินปุ๋ยฯ เข้มข้นด้วยหลากหลายหัวข้อการบรรยาย โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานดินและปุ๋ยในทุกระดับ ให้มีความสามารถถ่ายทอดความรู้ และเทคโนโลยีด้านการจัดการดินและปุ๋ย และขับเคลื่อนศูนย์ ศดปช. ให้มีความเข้มแข็ง สามารถดำเนินกิจกรรมขยายผลการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน เกิดประโยชน์ต่อชุมชน ต่อไป
****************************************************************
ติดตามความรู้ วิชาการดิน ปุ๋ย และความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับวงการดินปุ๋ย กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ทาง Facebook “รู้ดิน รู้ปุ๋ย”