ทีมนักวิจัย กอป. ร่วมกับ มก. Site Visit โครงการไบโอชาร์ ในพื้นที่ จ.ชุมพร และกระบี่

Shortcodes Ultimate

จำนวนผู้เข้าชม : 66

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย นางชัญญา ทิพานุกะ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการดินปุ๋ย มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มส่งเสริมการจัดการดินปุ๋ย ร่วมกับทีมนักวิจัยโครงการศึกษาเพื่อการพัฒนาการบริหารและติดตามประเมินผลงานวิจัยภายใต้งบประมาณ Directed Fund ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดย ผศ.ดร.วิศิษฐ์ ลิ้มสมบุญชัย ดร.อรุณประภาส์ ธนกิจโกเศรษฐ์ และนางศิริวรรณ หวังดี ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานภาคสนาม (Site Visit) ของโครงการศึกษาการจัดการดิน ปุ๋ย และน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในวันที่ 7 – 8 กุมภาพันธ์ 2565 ณ แปลงเกษตรกร ต.ปากน้ำ อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร และ ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่

ในการนี้ มีเกษตรจังหวัด หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการฯ ระดับจังหวัด อำเภอ เกษตรกรเจ้าของแปลงศึกษา และเกษตรกรขยายผลโครงการฯ เข้าร่วมให้ข้อมูล ผลการดำเนินงาน ทัศนคติเกี่ยวกับการใช้ถ่านชีวภาพ (ไบโอชาร์) ร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์ และปุ๋ยเคมีตามค่าวิเคราะห์ดิน พร้อมข้อเสนอแนะ เพื่อการพัฒนาดิน ปุ๋ย และน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ให้พืชสามารถเผชิญสภาวะภัยแล้งและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ทั้งนี้

หลังจากทำแปลงศึกษาพบว่าเกษตรกรในพื้นที่มีทัศนคติที่ดี ยอมรับเทคโนโลยีฯ ของโครงการฯ ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สกสว.) พร้อมเป็นต้นแบบขยายผลสู่ชุมชนต่อไป