กอป. เข้าร่วมงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี Biochar จังหวัดร้อยเอ็ด

Shortcodes Ultimate

จำนวนผู้เข้าชม : 59

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีถ่านชีวภาพ (Biochar) โครงการศึกษาการจัดการดินปุ๋ย และน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตร (ศพก.) อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด

มีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการจัดการดิน ปุ๋ย และน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การนำวัสดุทางการเกษตรเผาเป็นถ่านชีวภาพสำหรับปรับปรุงดิน สร้างทัศนคติให้เกษตรกรยอมรับการใช้ถ่านชีวภาพปรับปรุงดิน การใช้ถ่านชีวภาพร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยเคมีตามค่าวิเคราะห์ดิน จะทำให้เกษตรกรเห็นแนวทางการจัดการดิน ปุ๋ย และน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ และใช้เป็นต้นแบบขยายผลสู่ชุมชนต่อไป

ภายในงานมีสถานีเรียนรู้ 5 สถานี ได้แก่ การจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร การเผาถ่านชีวภาพ/เตาเผาถ่าน ประโยชน์และวิธีใช้ถ่านชีวภาพ การใช้ถ่านชีวภาพในแปลงศึกษา และผลิตภัณฑ์จากถ่านชีวภาพ

มีเกษตรกรเจ้าของแปลงศึกษา เกษตรกรสมาชิก ศดปช. เกษตรกรเครือข่าย ศพก. เกษตรกรทั่วไป และผู้แทนหน่วยงานราชในพื้นที่ เข้าร่วมจำนวน 200 คน

ในการนี้ มีหน่วยงานในพื้้นที่ เช่น สถานีพัฒนาที่ดิน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านวิศวกรรมเกษตร พลังงานจังหวัดร้อยเอ็ด และศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ร่วมจัดนิทรรศการ

ขอบคุณภาพางส่วน: สำนักงานเกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด