ยกระดับศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนสู่ธุรกิจบริการดินและปุ๋ยเพื่อชุมชน

Shortcodes Ultimate

จำนวนผู้เข้าชม : 99

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย นางชัญญา ทิพานุกะ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการดินปุ๋ย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย ร่วมแถลงข่าว “ยกระดับเกษตรกร ฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน” โดยกองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ยนำเสนอประเด็น “ยกระดับศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนสู่ธุรกิจบริการดินและปุ๋ยเพื่อชุมชน” ซึ่งเป็นการต่อยอดการดำเนินงานของ ศดปช. ที่กรมส่งเสริมการเกษตรใช้เป็นกลไกในการลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรมาตั้งแต่ ปี 2558 โดยในปี 2563 สามารถลดต้นทุนปุ๋ยเคมีได้ถึง 25% คิดเป็นมูลค่ากว่า 70 ล้านบาท ผลผลิตเพิ่มขึ้น 14% ด้วยเหตุนี้กรมส่งเสริมการเกษตรจึงพัฒนาต่อยอดการดำเนินงานของ ศดปช. ที่มีศักยภาพให้ดำเนินการภายใต้ “โครงการพัฒนาธุรกิจบริการดินและปุ๋ยเพื่อชุมชน (One Stop Service)” มีวัตถุุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุนการผลิตด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการวิเคราะห์ดินและใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินและเพื่อพัฒนา ต่อยอด ศดปช. 394 ศูนย์ ในพื้นที่ 63 จังหวัด ที่มีศักยภาพให้สามารถดำเนินธุรกิจในการจัดหาปุ๋ยที่มีคุณภาพใช้ในชุมชน สร้างความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้
ซึ่งจะทำให้เกิดการขยายผลการใช้เทคโนโลยีการใช้ปุ๋ยเคมีตามค่าวิเคราะห์ดินจากศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนไปสู่แปลงใหญ่ รวมทั้งเกษตรกรทั่วไปอย่างกว้างขวาง คาดว่าจะทำให้เกษตรกรลดต้นทุนเฉลี่ยร้อยละ 20 คิดเป็นมูลค่ากว่า 250 ล้านบาท เพิ่มผลผลิตเฉลี่ยร้อยละ 10 และ ศดปช. ได้รับการยกระดับเป็นผู้ประกอบการในชุมชน มีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน
ในการนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยประธานศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนตำบลหนองค้า อำเภอพยุห์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็น ศดปช.ระดับ A+ ร่วมให้ข้อมูลโมเดลธุรกิจบริการดินและปุ๋ยเพื่อชุมชนอีกด้วย

ภาพ : กลุ่มโสตทัศนูปกรณ์