ติดตามงานโครงการส่งเสริมการใช้สารชีวภัณฑ์และแมลงศัตรูธรรมชาติทดแทนการใช้สารเคมีทางการเกษตรและการศึกษาแนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการจัดการศัตรูพืชในสวนทุเรียน ณ จังหวัดชุมพร

Shortcodes Ultimate

จำนวนผู้เข้าชม : 172

 

วันที่ 12-15 ธันวาคม 2565 นางสาวจุฬาภรณ์ นกสกุล ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการวินิจฉัยศัตรูพืช และจ้าหน้าที่กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ศทอ.สุราษฎร์ธานี กลุ่มอารักขาพืชจังหวัดชุมพร และสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองชุมพร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้สารชีวภัณฑ์และแมลงศัตรูธรรมชาติทดแทนการใช้สารเคมีทางการเกษตร และการศึกษาแนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการจัดการศัตรูพืชในสวนทุเรียน ดังนี้

1.ติดตามการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้สารชีวภัณฑ์และแมลงศัตรูธรรมชาติทดแทนการใช้สารเคมีทางการเกษตร ปี 2566 พร้อมถอดองค์ความรู้ด้านการจัดการสวนทุเรียน ซึ่งมีการปรับใช้วิธีการจัดการสวนทุเรียนแบบผสมผสาน การใช้ไตรโคเดอร์มาในการป้องกันและควบคุมโรคที่เกิดจากเชื้อราสาเหตุโรคพืช และเก็บตัวอย่างดินและเนื้อเยื่อพืชเพื่อตรวจวิเคราะห์สาเหตุโรครากเน่าโคนเน่า ณ แปลงนายคล่อง แบ่งบุญ เลขที่ 25/2 หมู่ 9 ตำบลบ้านนา อำเภอเมืองชุมพร

2.ถอดองค์ความรู้ด้านการจัดการสวนทุเรียน วีธีการเตรียมต้นทุเรียนเพื่อการทำทุเรียนในและนอกฤดู ณ แปลงนายดำรงศักดิ์ สินศักดิ์ ประธาน ศพก. อำเภอเมืองชุมพร และเก็บตัวอย่างดินและเนื้อเยื่อพืชเพื่อตรวจวิเคราะห์สาเหตุโรครากเน่าโคนเน่า

3.ถอดองค์ความรู้ด้านการจัดการน้ำในสวนทุเรียน ณ แปลงนายจีรศักดิ์ เยาวเลิศ ประธานแปลงใหญ่ทุเรียนตำบลบ้านนา อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

โดยข้อมูลที่ได้นำมาใช้ประกอบการวิเคราะห์ และวางแผนศึกษาแนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการจัดการศัตรูพืชในสวนทุเรียนในรูปแบบต่างๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกรและใช้เป็นจุดสาธิตและจุดเรียนรู้ให้กับเกษตรกรผู้สนใจในพื้นที่และเกษตรกรทั่วไปในโอกาสต่อไป