กอป.ร่วมให้ข้อมูลการดำเนินงาน ศดปช.ต่อคณะกรรมการตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ

Shortcodes Ultimate

จำนวนผู้เข้าชม : 64

กอป.ร่วมให้ข้อมูลการดำเนินงาน ศดปช.ต่อคณะกรรมการตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทร่วมใจแก้จน ประจำปี พ.ศ. 2565 ในชื่อผลงาน “หนองค้าพารวย ด้วยศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน” และถ่ายทำวิดีทัศน์ในการผลิตบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินในทุเรียน

กรมส่งเสริมการเกษตร ได้เสนอผลงาน “หนองค้าพารวย ด้วยศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน” ของศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนตำบลหนองค้า อำเภอพยุห์ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อขอรับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2565 สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทร่วมใจแก้จน มีการดําเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนให้เข้ามามีบทบาทในการส่งเสริม สนับสนุน เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนา ยกระดับความเป็นอยู่ของชุมชนให้ดีขึ้น และสามารถนำไปขยายผลสู่พื้นที่อื่นได้ เกิดเครือข่ายที่เข้มแข็ง สามารถเกื้อกูลกันในทุกด้าน ซึ่งจะนำไปสู่ความยั่งยืนต่อไป โดยผลงานดังกล่าวได้ผ่านการตรวจประเมินขั้นตอนที่ 1 (ตรวจประเมินจากเอกสาร) ใน “ระดับดี” โดยคณะกรรมการผู้ตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ จะดำเนินการตรวจประเมินในขั้นตอนที่ 2 (การตรวจ ณ พื้นที่ปฏิบัติงาน) เพื่อพิจารณาคัดเลือกผลงานใน “ระดับดีเด่น” โดยเจ้าหน้าที่ กอป.ร่วมให้ข้อมูลในครั้งนี้ด้วย

ผลงาน “หนองค้าพารวย ด้วยศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน” เป็นผลจากการขับเคลื่อนงานของกรมส่งเสริมการเกษตร ผ่านสำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอ โดยใช้ระบบส่งเสริมการเกษตร (T&V System) เป็นเครื่องมือหลักในการทำงาน ตลอดจนการประสานความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน

การประเมินของคณะกรรมการได้ลงพื้นที่ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน ตำบลหนองค้า อำเภอพยุห์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่รับการตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ พร้อมทั้งเยี่ยมชมกิจกรรมของกลุ่ม ประกอบด้วย จุดที่ 1 นิทรรศการ อาคาร ห้องปฏิบัติการ โรงเก็บปุ๋ยและปัจจัยการผลิต จุดที่ 2 ผลผลิตและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการนำไปขยายผล และจุดที่ 3 แปลงขยายผลในพื้นที่ซึ่งเป็นแนวทางการขยายผล เพื่อแก้ไขความยากจนในพื้นที่ นำสู่ความยั่งยืน

และเจ้าหน้าที่ กดป.ได้ร่วมกับ สพท. ในการถ่ายทำวิดีทัศน์การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินในทุเรียน ในพื้นที่อำเภอกันทรลักษ์เพื่อผลิตบทเรียน e-Learning วิชา เทคโนโลยีและนวัตกรรมการจัดการดินและปุ๋ย