ประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการปุ๋ย ปี 2565 – 2569 (ครั้งที่ 2)…นำสู่แผนการลดต้นทุนการผลิตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

Shortcodes Ultimate

จำนวนผู้เข้าชม : 107

วันที่ 26 ตุลาคม 2564 กองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย โดยนายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการอารักขาพืชและจัดการดินปุ๋ย นางชัญญา ทิพานุกะ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการดินปุ๋ย พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้รับมอบหมายจากนายขจร เราประเสริฐ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร จัดประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการปุ๋ย ปี พ.ศ. 2565 – 2569 ครั้งที่ 2 โดยมีนายอำพันธุ์ เวฬุตันติ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน
การประชุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากการประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการปุ๋ย ปี 2565 – 2569 (ครั้งที่ 1) เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ที่ประชุมมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนงาน/โครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการผลิตและการใช้ปุ๋ยในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อใช้ในการวางแผนลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ภายใต้แนวทางการบริหารจัดการปุ๋ย ปี 2565 – 2569 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ที่ประชุมมีการนำเสนอแผนงาน/โครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการผลิตและการใช้ปุ๋ยทั้งในส่วนของปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยชีวภาพ และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยนำเสนอข้อมูลเกี่ยวสถานการณ์การทำเหมืองโปแตชในประเทศไทย พร้อมให้แนวทางการใช้ประโยชน์จากการที่ประเทศไทยเป็นหุ้นส่วนการผลิตปุ๋ยยูเรียของประเทศมาเลเซีย ภายใต้กรอบความร่วมมือโครงการปุ๋ยอาเซียน
ในการนี้ที่ประชุมมอบหมายให้แต่ละหน่วยงานไปทบทวนและปรับแผนงาน/โครงการฯ สำหรับปี 2565 – 2569 ให้ชัดเจนขึ้น เป็นแผนงานที่ท้าทายเพื่อนำไปสู่การดำเนินการที่ครอบคลุมทั้งพื้นที่ จำนวนเกษตรกร และปริมาณปุ๋ยรวมที่เพิ่มขึ้น ส่งกรมส่งเสริมการเกษตรในฐานะฝ่ายเลขาฯ การประชุม ภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เพื่อให้ฝ่ายเลขาฯ สรุปข้อมูลสำหรับจัดการประชุมแนวทางการบริหารจัดการปุ๋ยฯ ครั้งที่ 3 ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 โดยการประชุมฯ ครั้งที่ 3 นั้นต้องให้ได้ข้อสรุปแนวทางการบริหารจัดการปุ๋ยฯ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และนำไปรายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงานให้คณะกรรมการส่งเสริมการใช้ปัจจัยการผลิตที่เหมาะสมเพื่อลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรทราบต่อไป